Bằng Lăng, nét đẹp miền sơn cước

Tôi đã qua bao nhiêu nẻo đường trên các vùng đất biên cương với những cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng màu hoa tím giản dị của Bằng Lăng luôn gợi nhớ những dòng cảm xúc khó quên đến lạ thường.

 

1

 

Lai Châu, khi mùa hạ không được phủ bóng bởi màu đỏ chói chang của hoa phượng, nét dịu dàng e ấp của hoa ban núi rừng cũng đã được thay thế bằng một màu tím giản dị, tao nhã của Bằng Lăng. Sáng mai thức dậy từng giọt sương long lanh đánh thức những nụ hoa bên hiên nhà. Từ những vòm lá kia, thấp thoáng từng cụm hoa tím nở xoè, nhưng chỉ vài hôm sau thì cả vòm xanh của lá đã bị phủ kín bởi màu tím của hoa. Những dây hoa tím đong đưa trong nắng, trông thật thảnh thơi. Dù ánh nắng nơi biên cương này có cháy ra cháy thịt nhưng cũng không thể làm mất đi màu sắc nữ tính của Bằng Lăng. Sự khô cằn của mảnh đất nơi đây cũng không ngăn được từng nụ hoa chúm chím đang dần hé nở trong từng nhành cây. Phải chăng giữa núi rừng Tây Bắc này loài hoa như muốn khoe sắc thắm, hay đó cũng là sức sống mãnh liệt, niềm tin yêu vào cuộc sống của đồng bào nơi đây.

1

 

Năm nay, Bằng Lăng sớm nở hơn mọi năm, ngắm nhìn những bông hoa lần đầu xuất hiện ở khuôn viên công ty, một cảm xúc mới lạ trào dâng trong mỗi người, một niềm tin vững chắc vào tương lai, rồi mai đây không xa nữa trên vùng đất này những cánh hoa Bằng Lăng sẽ được trải dài trên những công trường của nhà máy,  theo chân người thợ mỏ tạo nên một diện mạo mới của vùng đất này.  

Ai về miền xuôi đều mang theo nỗi nhớ nơi đây, nhớ những cánh rừng bạt ngàn gió quanh năm, nhớ tình người ấm áp, nhớ màu hoa tím thủy chung, đơn giản mà sâu sắc đến lạ kỳ.

Nguồn tin: Tản mạn